Đường đến ledmino

So sánh bóng đèn led và đèn compact

Bài viết với tiêu đề So sánh bóng đèn led và đèn compact được xuất bản tại trang Ledmino - Đèn trang trí, Led chiếu sáng (ledmino.com). Dưới đây là nội dung bài viết

Là hai loại đèn có số lượng tiêu thụ nhiều nhất hiện nay, đèn led và đèn compact thường xuyên bị đặt lên bàn cân so sánh. Vậy, đèn led tốt hơn hay đèn compact tốt hơn? Giữa đèn led và đèn compact nên sử dụng loại đèn nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và làm một vài ví dụ nho nhỏ để so sánh đèn led và đèn compact rồi đưa ra kết luận bạn nhé.

Nên dùng đèn led hay đèn compact?

1. Khả năng tiết kiệm điện

Các nghiên cứu thực nghiệm chỉ ra rằng đèn led có khả năng tiết kiệm điện lên đến 90%. Tỉ lệ này cao hơn rất nhiều so với các loại đèn truyền thống hiện có trên thị trường. Chỉ số tiết kiệm điện năng tiêu thụ đo được ở đèn compact rơi vào khoảng 50%.

Sở dĩ khả năng tiết kiệm điện của đèn led cao hơn đèn compact là do các thành phần cao cấp cấu tạo nên đèn. Đèn led được trang bị hệ thống tản nhiệt, giúp điều hòa tốt nhiệt độ phát sinh.

2. Hiệu suất chiếu sáng

Yếu tố thứ hai trong mục so sánh bóng đèn led và compact là hiệu suất chiếu sáng. Đèn led được tạo nên bởi các chip led với khả năng chuyển đổi điện năng sang quang năng từ 90 – 95 %, chỉ có một phần nhỏ điện năng chuyển hóa thành nhiệt năng. Đó là lý do tại sao khi tiếp xúc với đèn led ở khoảng cách gần, nhiệt độ môi trường hầu như không bị tác động nên luôn có cảm giác dễ chịu.

Hiệu suất chiếu sáng của đèn led cao hơn hẳn so với đèn compact

Trái lại, hiệu suất chiếu sáng của đèn compact thấp hơn (đạt khoảng 70%) nên sẽ có cảm giác ấm nếu đặt đèn ngay bên cạnh. Như vậy, ở yếu tố so sánh thứ 2 này, đèn led vẫn nhỉnh hơn đèn compact đôi chút.

3. Độ suy giảm quang thông

Quang thông là chỉ số thể hiện khả năng chiếu sáng bền bỉ của đèn. Quang thông suy giảm khiến ánh sáng phát ra bị mờ, đôi khi còn kèm theo hiện tượng nhấp nháy.

Đèn led được xếp ở vị trí số một nhờ chỉ số quang thông cao. Điều đó đồng nghĩa với việc độ suy giảm quang thông của loại đèn này cực kỳ thấp.

Thực tế cho thấy, độ suy giảm quang thông ở đèn led chỉ ở khoảng 20% sau mỗi 25.000h chiếu sáng, trong khi đó chỉ số này lên đến 40% đối với đèn compact nếu xét trong cùng thời gian sử dụng. Vậy nếu xét độ suy giảm quang thông thì chỉ số này ở đèn compact cao hơn đèn led trong bài toán so sánh đèn led và đèn compact.

Đèn led có độ suy giảm quang thông thấp hơn so với đèn compact

4. Tuổi thọ đèn

Đèn led có bỏ vọc làm bằng hợp kim nhôm hoặc nhựa cao cấp nên không bị tác động mạnh sau những lần va đập. Nhờ bộ tản nhiệt độc đáo, nhiệt độ thiết bị luôn duy trì ở mức ổn định nên rất ít gây hư hại đến các bộ phận của đèn.

Tuổi thọ trung bình của đèn led đạt được lên đến 50.000h chiếu sáng liên tục, tương đương với thời gian khoảng 6 năm. Đèn compact hoàn toàn mới có khả năng hoạt động liên tục trong khoảng 11.000h (khoảng 2 năm). Do đó, nếu hỏi tuổi thọ của đèn nào dài hơn, câu trả lời sẽ là đèn led.

5. Chất lượng ánh sáng

Yếu tố thứ 4 để so sánh đèn led và compact là chất lượng ánh sáng do đèn phát ra. Nhiệt độ ánh sáng của đèn led nằm trong khoảng 3000K – 5000K, ánh sáng trắng đơn sắc không gây hại cho mắt. Ánh sáng cho đèn compact tạo ra cũng đảm bảo yêu cầu về độ an toàn, tuy nhiên trong quá trình sử dụng đèn dễ chập chờn, khiến mắt mỏi nhức.

Sử dụng đèn led để bảo vệ mắt tốt hơn

6. Công năng sử dụng

Đèn led có hai chức năng chính. Ngoài khả năng chiếu sáng vượt trội, đèn led còn được dùng làm vật trang trí. Mỗi dịp tết đến xuân sang, những chiếc đèn led nhỏ xíu bằng hạt đỗ hoặc quả cà chua đủ màu sắc lại đua nhau nhấp nháy trên các cành đào, mai, quất. Bạn cũng dễ dàng gặp những chiếc đèn này tại các quán karaoke hay hội trường.

Đèn led trang trí cực đẹp cho hàng quán

Đèn compact có vẻ lép vế hơn hẳn so với đèn led về khả năng trang trí. Ngoài chiếu sáng, hiện chúng ta vẫn chưa tìm ra công dụng thứ 2 của loại đèn này, bởi nếu cần dùng để ủ ấm (sưởi ấm cho động vật), người ta sẽ chọn bóng đèn sợi đốt thay vì bóng đèn compact. Phải không nào?

7. Giá thành sản phẩm

Yếu tố cần quan tâm cuối cùng để so sánh đèn led và đèn compact là giá thành sản phẩm. Do được sản xuất bởi công nghệ tiên tiến nhất với các nguyên vật liệu cao cấp nên giá mua bóng đèn led cao hơn hẳn so với giá mua đèn compact. Đây cũng được xem là lý do hàng đầu khiến phần lớn khách hàng e ngại khi xuống tiền đặt mua đèn led.

Như vậy, chúng tôi xin được tạm dừng bài so sánh đèn led và đèn compact ở đây. Nhìn chung, đèn nào tốt hơn còn phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng. Mỗi loại đèn đều có những ưu, nhược điểm riêng. Hy vọng với bài viết vừa rồi, độc giả sẽ có một cái nhìn tổng thể để đưa ra được quyết định hợp lý, lựa chọn chính xác loại đèn mà mình cần.


Tham khảo nội dung chi tiết và nhiều hơn tại trang chủ Ledmino - Đèn trang trí, Led chiếu sáng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét