Đường đến ledmino

Dùng đèn LED có hại mắt không? Tác hại của bóng đèn LED đến sức khỏe

Bài viết với tiêu đề Dùng đèn LED có hại mắt không? Tác hại của bóng đèn LED đến sức khỏe được xuất bản tại trang Ledmino - Đèn trang trí, Led chiếu sáng (ledmino.com). Dưới đây là nội dung bài viết

Đèn LED có rất nhiều ưu điểm về tuổi thọ, độ bền, tiết kiệm điện năng,… tuy nhiên, nhiều nguồn thông tin cho rằng sử dụng đèn LED gây hại. Vậy thực sự đèn LED có hại mắt không? Tác hại của đèn LED đến sức khỏe như thế nào? Dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích về ảnh hưởng của đèn LED để chọn mua được những bóng đèn tốt mà không làm hại đến mắt và sức khỏe nhé!

Đèn led có hại mắt không?

1. Dùng đèn LED có hại mắt không?

Với ưu điểm tiết kiệm điện, bền bỉ, đèn LED hiện đang “thống lĩnh” trên thị trường thiết bị chiếu sáng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khẳng định tác hại của đèn LED đối với mắt là có thực và nằm trong một số trường hợp sau:

1.1. Sử dụng đèn LED kém chất lượng

Trong các loại đèn hiện nay, đèn LED khi sáng không hề nhấp nháy như đèn compact huỳnh quang, đèn tuýp,… và đồng thời có độ hoàn màu ổn định nên là loại đèn ít gây hại đến mắt nhất. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn đang sử dụng đèn LED chất lượng tốt.

Sử dụng đèn LED kém chất lượng là một trong những lý do gây hại cho mắt

Hiện nay, một số sản phẩm đèn LED giá rẻ và kém chất lượng trên thị trường đều sản sinh chủ yếu là ánh sáng xanh. Đây là loại ánh sáng có thể gây ảnh hưởng đến mắt, sức khỏe nếu tiếp xúc lâu – theo nghiên cứu của đại học Harvard. Lý giải cho vấn đề này, các nhà nghiên cứu cho rằng ánh sáng xanh sẽ làm cho não bộ con người lầm tưởng về thời gian và nghĩ mọi thời điểm đều là ban ngày, từ đó làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể.

1.2. Lạm dụng các thiết bị điện tử

Hầu như các thiết bị điện tử hiện đại ngày nay đều sử dụng công nghệ đèn LED. Tuy nhiên, để tạo độ sắc nét và phân giải màn hình cao, các công ty công nghệ thường sử dụng những bóng đèn LED có nhiệt độ màu rất cao (khoảng trên 5000k).

Không phải đèn LED mà chính việc lạm dụng thiết bị điện tử là nguyên nhân làm mắt bị mờ

Chính vì vậy, nếu sử dụng điện thoại, laptop, ipad,… trong thời gian quá lâu hoặc sử dụng trong bóng tối, ánh sáng xanh từ các thiết bị này sẽ ảnh hưởng đến mắt con người, khiến mắt nhức mỏi và lâu dài sẽ bị cận. Vậy đèn LED có hại mắt không? Phân tích trên cho thấy đa số gây hại cho mắt là do chúng ta dùng thiết bị điện tử không đúng cách, trong khi đó, đối với ánh sáng đèn LED chiếu sáng thì gần như không hề có hại.

1.3. Nhìn trực tiếp và liên tục vào đèn LED

Thực tế, nếu chúng ta nhìn trực tiếp vào bất kỳ loại đèn nào đều ảnh hưởng đến mắt và não bộ. Về cơ bản, các chuyên gia khuyên rằng ánh sáng từ đèn nói chung là để con người nhìn rõ hơn các vật xung quanh và khuyến cáo chúng ta không nên nhìn trực tiếp vào đèn.

Tránh nhìn trực tiếp và liên tục vào đèn LED để bảo vệ mắt

Theo các công bố của đại học Complutense (Tây Ban Nha) và đại học Harvard (Mỹ), ánh sáng của đèn LED chủ yếu nằm trong dải màu xanh và tím. Trả lời câu hỏi đèn LED có hại mắt không?, các nhà nghiên cứu khẳng định xanh và tím là những dải màu có năng lượng cao và đặc biệt gây hại tới võng mạc con người nếu nhìn trực tiếp trong thời gian dài.

Các nhà khoa học cũng khẳng định các thiết bị đèn chiếu sáng, bao gồm đèn LED là để giúp chúng ta nhìn rõ sự vật và hiện tượng xung quanh. Vì vậy, việc nhìn trực tiếp vào đèn LED và nhìn trong thời gian dài cũng hiếm có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến vấn đề này vì võng mạc là bộ phận giúp mắt nhìn thấy và phân biệt sắc màu, do đó, võng mạc bị ảnh hưởng sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhìn thấy của mắt.

Qua những phân tích trên có thể khẳng định tác hại của bóng đèn LED là có thực và nằm trong những trường hợp sử dụng đèn không đúng cách, mua phải đèn LED kém chất lượng. Nếu sử dụng đúng cách và mua đèn đúng tiêu chuẩn thì ánh sáng đèn LED không hề gây hại cho mắt.

2. Tác hại của bóng đèn LED đến sức khỏe

Chúng ta đã trả lời được câu hỏi bóng đèn LED có hại mắt không? Vậy còn ảnh hưởng của đèn LED đến sức khỏe con người như thế nào?

2.1. Ảnh hưởng của đèn LED đến làn da

Theo tiến sĩ Miriam Rafailovich thuộc Viện Y khoa Hoa Kỳ, các bóng đèn huỳnh quang nếu tiếp xúc lâu với da sẽ làm hỏng tế bào da và trong một số trường hợp có thể gây ung thư da. Đó là do đèn huỳnh quang có tia UV gây hại và đôi khi trong quá trình sản xuất tia UV sẽ lọt ra ngoài và tác động xấu đến da.

Đèn LED hoàn toàn an toàn với da

Tuy nhiên, tiến sĩ cũng khẳng định đèn LED không phát ra tia UV. Do đó, tác hại của đèn LED đối với da gần như không có và có thể sử dụng rất gần với da người (ví dụ đèn bàn). Cụ thể hơn, tiến sĩ cho rằng khoảng cách an toàn của đèn LED với da là 25cm và thời gian an toàn là dưới 8 giờ đồng hồ.

Bên cạnh đó, điều này chỉ đúng khi bạn mua các sản phẩm đèn LED chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín. Một số nhà sản xuất vì lợi nhuận đã sản xuất các sản phẩm đèn LED kém chất lượng để giảm chi phí, hạ giá sản phẩm, do đó sử dụng những loại đèn này có mức độ rủi ro rất cao.

2.2. Ảnh hưởng của đèn LED đến phổi

Ngoài băn khoăn đèn LED có hại mắt không, nhiều nguồn tin còn cho rằng đèn LED ảnh hưởng đến phổi, vậy thực hư như thế nào? Có thể khẳng định đây là một thông tin sai lệch. Có hiện tượng ảnh hưởng đến hô hấp và phổi khi sử dụng đèn, nhưng đó là những loại đèn như: đèn sợi đốt, đèn cao áp thủy ngân, đèn HPS,…

Đèn LED không hề chứa kim loại nặng nên an toàn với phổi

Sở dĩ những loại đèn trên gây ảnh hưởng không tốt đến hô hấp và phổi là do có chứa kim loại nặng, đặc biệt là thủy ngân. Trong khi sử dụng, nếu lỡ bóng đèn bị vỡ, lượng kim loại nặng và thủy ngân này sẽ thoát ra ngoài, gây ảnh hưởng đến phổi của người hít phải. Tuy nhiên, khác với những loại đèn trên, đèn LED hoàn toàn không chứa kim loại nặng. Do đó, sử dụng đèn LED hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể là tình trạng hô hấp và phổi, như lời đồn.

3. Chọn đèn LED như thế nào tốt cho mắt?

Dựa trên những phân tích trên có thể thấy đèn LED không hề ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, về vấn đề bóng đèn LED có hại mắt không? Thì chúng ta cần biết cách chọn đèn LED để tránh gây ảnh hưởng đến mắt khi sử dụng.

3.1. Tránh mua đèn có nhiều ánh sáng xanh

Hãy mua những bóng đèn LED có ít ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh có rất nhiều tác hại như: làm rối loạn nhịp sinh học, ảnh hưởng đến hệ thần kinh,… Vì vậy, khi chọn mua đèn LED, bạn nên chọn đèn LED có ít thành phần là ánh sáng xanh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh loại đèn có nhiệt độ màu cao (từ 5000k trở lên).

3.2. Chọn đèn LED có chỉ số hoàn màu cao

Trên thực tế, nếu so sánh với các loại đèn khác, chỉ số hoàn màu của đèn LED luôn cao vượt trội. Chỉ số hoàn màu là yếu tố quyết định sự rõ ràng, chân thực và sắc nét của những vật được chiếu sáng bởi đèn.

Nếu chỉ số hoàn màu quá thấp, mắt phải điều tiết để nhìn được sự vật, vật thể và lâu ngày làm mắt bị cận. Nếu để ý bạn có thể thấy tất cả những loại đèn LED chống cận thị đều có chỉ số hoàn màu trên 80Ra – rất an toàn với mắt.

3.3. Mua đèn LED của những thương hiệu uy tín

Thương hiệu và địa chỉ bán hàng quyết định rất lớn đến chất lượng đèn LED. Để không phải băn khoăn và lo lắng về việc dùng đèn led có hại mắt không, bạn hãy chọn địa chỉ mua uy tín để lựa chọn được những sản phẩm đèn LED chất lượng nhất.

Trên đây là những phân tích để giúp bạn hiểu thêm về đèn LED. Bây giờ chúng ta đã trả lời được câu hỏi dùng đèn LED có hại mắt không? Tác hại của bóng đèn LED đến sức khỏe như thế nào rồi đúng không nào? Chúc bạn lựa chọn được những sản phẩm đèn LED phù hợp nhất cho mình.


Tham khảo nội dung chi tiết và nhiều hơn tại trang chủ Ledmino - Đèn trang trí, Led chiếu sáng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét