Đường đến ledmino

Cách đấu lắp bóng đèn LED tuýp thay cho đèn huỳnh quang

Bài viết với tiêu đề Cách đấu lắp bóng đèn LED tuýp thay cho đèn huỳnh quang được xuất bản tại trang Ledmino - Đèn trang trí, Led chiếu sáng (ledmino.com). Dưới đây là nội dung bài viết

Đèn LED đang dần thay thế các thiết bị chiếu sáng truyền thống khác như đèn huỳnh quang, đèn compact, đèn sợi đốt…để trở thành loại đèn thông dụng nhất. Đèn LED có nhiều ưu điểm vượt trội, gây ấn tượng với người sử dụng như hiệu suất chiếu sáng lớn, khả năng tiết kiệm điện năng hiệu quả, tính thẩm mỹ cao và vô cùng bền bỉ. Tuy nhiên, trong trường hợp bóng đèn hỏng và cần phải thay mới thì phải làm thế nào? Bài viết sẽ gửi đến bạn đọc cách thay bóng đèn LED cực đơn giản, dễ hiểu. 

1. Cách thay bóng đèn LED tuýp 1m2 vào máng huỳnh quang cũ

Nhằm tiết kiệm chi phí phát sinh, chúng ta có thể sử dụng máng đèn điện huỳnh quang cũ trong quá trình lắp đặt đèn LED. Thực tế, bóng đèn LED không hề sử dụng tăng phô hay chấn lưu nên việc đấu đèn LED trên nền máng của bóng đèn huỳnh quang là điều hoàn toàn có thể. Việc làm này vừa giúp bạn tận dụng tối đa các vật dụng sẵn có, vừa giúp nâng cao hiệu suất chiếu sáng của đèn. 

1.1. Kiểm tra, đánh giá máng điện cũ của đèn huỳnh quang

Trước khi thực hiện công tác đấu nối, bạn cần thực hiện vài bước kiểm tra xem máng đèn điện huỳnh quang mà mình đang sử dụng là chấn lưu điện tử hay chấn lưu sắt từ. Với mỗi trường hợp sẽ có một hướng xử lý và áp dụng những cách đấu đèn led khác nhau. 

cách đấu đèn led 220v

Nếu đèn nhấp nháy 2 – 3 lần sau khi bật mới bắt đầu sáng ổn định hoặc có sự xuất hiện của tắc te (starter) thì đó là chấn lưu sắt từ. Trong trường hợp bạn bật công tắc đèn, đèn sáng luôn mà không hề nhấp nháy thì đó chính là chấn lưu điện tử.

1.2. Cách đấu nối đèn LED áp dụng cho mỗi trường hợp

Sau khi đã xác định được mang điện huỳnh quang là chấn lưu điện tử hay chấn lưu sắt từ, bạn bắt đầu cách bắt đèn LED bằng việc thực hiện lần lượt các bước theo trình tự dưới đây:

A. Cách thay bóng đèn LED 1m2 với máng đèn điện huỳnh quang sử dụng chấn lưu sắt từ

  1. Bước 1: Ngắt nguồn điện tổng hoặc công tắc điện
  2. Bước 2: Tháo bóng đèn huỳnh quang cũ ra khỏi máng điện
  3. Bước 3: Tháo bỏ lớp vỏ máng đèn
  4. Bước 4: Tháo tắc te (starter) ra khỏi máng
  5. Bước 5: Tháo chấn lưu sắt từ, đấu nối đầu ra, đầu vào của máng điện và chấn lưu
  6. Bước 6: Lắp bóng đèn LED. Cách lắp bóng đèn LED đơn giản như những loại đèn truyền thống khác mà bạn vẫn thường làm
  7. Bước 7: Bật công tắc nguồn, kiểm tra hoạt động của đèn

cách lắp đèn led tuýp

Sơ đồ đấu nối bóng đèn LED m2 vào máng điện huỳnh quang sử dụng chấn lưu sắt từ

B. Cách đấu đèn LED 1m2 với máng đèn điện huỳnh quang dùng chấn lưu điện tử

  1. Bước 1: Ngắt công tắc điện (cần phải thực hiện tốt bước này để tránh các tai nạn không mong muốn) 
  2. Bước 2: Tháo bóng đèn huỳnh quang ra khỏi máng để chuẩn bị cho việc tháo lắp các phụ kiện liên quan ngay tại máng đèn
  3. Bước 3: Tháo chấn lưu điện tử và thực hiện công việc đấu nối
  4. Bước 4: Lắp bóng đèn LED mới vào máng điện
  5. Bước 5: Kết nối với nguồn điện và kiểm tra khả năng hoạt động cũng như mức độ chiếu sáng của đèn
Cách thay bóng đèn LED vào máng đèn huỳnh quang dùng chấn lưu điện tử
Cách thay bóng đèn LED vào máng đèn huỳnh quang dùng chấn lưu điện tử

Lưu ý: Cách thay bóng đèn LED đôi hoặc ba vào máng điện huỳnh quang cũ sẽ tương tự như cách lắp đèn LED đơn mà chúng tôi vừa trình bày với bạn đọc phía bên trên. Điều khác biệt duy nhất là mỗi bước thực hiện sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần phụ thuộc vào số lượng bóng đèn tuýp LED được dùng để thay lắp.

2. Cách lắp bóng đèn tuýp LED vào máng LED mới

Nếu đặt ra một phép so sánh nhỏ thì cách lắp đèn tuýp LED vào máng LED mới sẽ đơn giản hơn rất nhiều lần so với cách nối đèn LED vào máng điện bóng đèn huỳnh quang cũ. Nhờ cấu tạo, thiết kế trùng khớp giữa máng LED và đèn LED nên quy trình đấu nối đèn LED trên nền máng LED mới được thực hiện dễ dàng hơn, theo tuần tự 3 bước như sau:

  1. Bước 1: Lắp đặt và cố định máng đèn LED mới tại vị trí mà bạn mong muốn đặt đèn để chiếu sáng
  2. Bước 2: Lắp đặt đèn tuýp LED đã chuẩn bị trước đó vào máng đèn
  3. Bước 3: Kết nối với nguồn điện. Tiến hành bật công tắc kiểm tra khả năng hoạt động của đèn

Lưu ý: Nguyên lý thay bóng đèn LED đôi và ba cũng tương tự như như cách thay bóng đèn LED đơn theo 3 bước vừa được liệt kê. Bởi vậy, bạn chỉ cần thực hiện chuẩn chỉ việc thay lắp một bóng LED là đã có thể thực hiện đúng quy trình với các bóng còn lại. 

Cách mắc đèn LED máng đôi tương tự như LED đơn và cách đấu đèn led 1m2
Cách mắc đèn LED máng đôi tương tự như LED đơn

Nói chung, cách thay bóng đèn LED không hề khó, dù là trên nền máng đèn huỳnh quang cũ hay máng đèn LED mới. Bạn chỉ cần tháo lắp cẩn thận một vài lần theo các bước như  trong bài viết mà chúng tôi vừa hướng dẫn, đảm bảo sẽ thành công như thợ sửa chữa lành nghề. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, hãy luôn thao tác cẩn thận khi sửa chữa, đụng chạm đến nguồn điện và các thiết biết sử dụng điện. 


Tham khảo nội dung chi tiết và nhiều hơn tại trang chủ Ledmino - Đèn trang trí, Led chiếu sáng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét